ปรัญชากศน.เสนา "จัดการความรู้ ควบคู่คุณธรรม น้อมนำเศษฐกิจพอเพียง" วิสัยทัศน์ "กศน.เสนามุ่งมั่นจัดการศึกษาตลอดชีวิต ให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อุดมการณ์ลูกเสือชาวบ้านกับโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ณ. ค่ายลูกเสือรางจรเข้


วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
                      ได้มีโอกาสไปเยี่ยมลูกศิษย์ที่เป็น อสม. และตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในตำบลทั้งสามกอ และอีกหลายตำบลในอำเภอเสนา ร่วมโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยผ่านกิจกรรมลูกเสือชาวบ้าน ที่ ค่ายลูกเสือรางจรเข้ ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์จาก อบต.รางจรเข้ ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ค่ะ

เกร็ดความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกเสือชาวบ้าน จากเว็บ     http://th.wikipedia.org/wik
อุดมการณ์ลูกเสือชาวบ้าน  เป็นกลุ่มของชาวบ้านที่มาทำประโยชน์ให้แก่สังคมผ่านการลูกเสือ โดยที่มีการทำงานหรือการเข้าค่ายต่าง ๆ คล้ายกับลูกเสือที่มีการเรียนการสอนตามโรงเรียน เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2512 โดยตำรวจตระเวนชายแดน ได้ฝึกสอนให้ชาวบ้านรู้จักดูแลความปลอดภัยในหมู่บ้าน การป้องกันตนเอง ตลอดจนการสอดแนมรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเป็นอันดับต้น (เพื่อป้องกันการคุกคามของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) โดยการฝึกได้นำเอาหลักในการฝึกวิชาลูกเสือมาเป็นแนวทางปฏิบัติ ภายหลังได้รับการขยายไปสู่ทั่วทุกภูมิภาคและทุกจังหวัดของพื้นที่ประเทศไทย เนื่องจากเป็นองค์กรที่สามารถเสริมสร้างให้ประชาชนได้มีความผูกพัน เสริมสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเหตุให้มีผู้ใช้ชื่อของลูกเลือชาวบ้านเข้าไปร่วมในการเคลื่อนไหวทางสังคมด้วย เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เป็นต้น
ปัจจุบันแม้ว่ากิจการลูกเสือชาวบ้านจะได้ลดบทบาทและความสำคัญลงไป แต่ก็ยังมีการจัดฝึกอบรมบ้างตามจังหวัดต่าง ๆ อยู่พอสมควร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น