ปรัญชากศน.เสนา "จัดการความรู้ ควบคู่คุณธรรม น้อมนำเศษฐกิจพอเพียง" วิสัยทัศน์ "กศน.เสนามุ่งมั่นจัดการศึกษาตลอดชีวิต ให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"

วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ศึกษาดูงาน ห้องสมุดประชาชน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

17 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
                  เดินทางสู่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อศึกษาดูงาน ชุมชนต้นแบบตัวอย่างระดับจังหวัด ที่หมู่ 10 บ้านหญ้าขาว ต.หนองกุงสวรรค์ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม
                  ใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ 7.00 นาฬิกา  ระหว่างทาง ผ่าน อ.พิมาย จังหวัดนครราชสีมา จึงแวะชมปราสาทหินพิมาย หรือ วิมายะปุระ อาณาจักรขอมโบราณ อายุกว่า 1,000 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 7  ถึงแม้อากาศจะไม่เอื้ออำนวย เพราะสายฝนที่ตกลงมา แต่คณะของพวกเราก็อดใจไม่ไหว สู้ซื้อร่มคนละคัน ฝ่าสายฝนเข้าไปเยื่ยมชมความงดงามภายในปราสาท ซึ่่งถือว่ายังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ว่ากันว่ายามใดที่จิตใจอ่อนล้า ให้มาเที่ยวชมความหนักแน่นของปราสาทหิน ช่วยให้ใจมีพลัง
(ภาพ:ปราสาทหินพิมาย ที่แม้ฝนจะตกลงมาก็ไม่บดบังความสง่าและงดงามได้)
                      จากพิมายเดินทางต่อไปยัง อ.โกสุมพิสัย มีจุดหมาย คือวัดหนองหญ้าขาว ที่นั่นมีชุมชนต้นแบบ ที่ได้รางวัลระดับจังหวัด และทีชาวบ้านใจดี ให้ที่พักเรานอนค้างคืนที่นั่น 
                       วันนั้นที่วัดหนองหญ้าขาว มีกฐินจากคน กรุงเทพและคนอยุธยา ไปทอด เพื่อหาทุนสร้างศาลาพักศพ ตอนกลางคืนจึงมีงานฉลองรับกฐิน คณะของพวกเราได้ไปร่วมงานในคืนนั้นด้วย คืนนั้นคณะของพวกเราได้ทานมื้อค่ำฝีมือชาวบ้านหนองหญ้าขาว เป็นแกงอ่อมไก่ ลาบหมู่ ต้มจืด ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆอร่อยเหลือหลาย และยังมีนำยาป่า ขนมจีน รสชาติผิดปากคนภาคกลางไปหน่อย แต่รสน้ำใจหวานไม่รู้ลืมค่ะ
                        ที่วัดมีหมอลำซิ่ง เป็นการแสดงจากครูและนักเรียนซึ่งเป็นลูกหลานของคนในหมู่บ้าน ทั้งร้อง ทั้งรำ และเล่นเครื่องดนตรีเองทุกชิ้น คณะของพวกเราได้มีโอกาสนั่งชมการแสดง รู้สึกประทับใจ นี่เป็นการแสดงที่สะท้องอัตลักษณ์ และวัฒนธรรมของคนอีสาน ที่ถูกถ่ายทอดโดยคนรุ่นใหม่ ทำให้รู้สึกอุ่นใจว่าลูกสานอีสานวันนี้เข้มแข็ง และพร้อมจะปกป้องภูมิปัญญาและรากเหง้าของพวกเขาเอาไว้
(ภาพ : คณะของพวกเราระหว่างนั่งรอดูหมอลำซิ่งในงานฉลองกฐิน)
(ภาพ:การแสดงของลูกหลานอีสาน น่าภาคภูมิใจที่ลูกหลานยังรักและหวงแหนในวัฒนธรรม)
                         ตอนเช้าเราได้ไปศึกษาดูงาน ภายในหมู่บ้านชุมชนต้นแบบ หมู่ 7 ต.หนองกุงสวรรค์ หรือเรียกว่าบ้านหญ้าขาว ที่นี่ชาวบ้านเขาทำอาชีพ ทอเสื่อที่ทำจาก "กก" ขายกัน เป็นลวดลายที่เล่าประวัติความเป็นมาในชุมชน เช่น ลายดาวล้อมเดือน เป็นต้น  ภายในหมู่บ้านจะมีศูนย์สาธิตการตลาด ศูนย์แสดงสินค้าในชุน 
(ภาพ:ด้านซ้านคือบ้านหลังที่คณะอาศัยนอน ภาพด้านขวา:อาคารอเนกประสงค์กลางหมู่บ้านชุมชนต้นแบบ ม.7  ต.หนองกุงสวรรค์)

                            (ภาพ : บรรยากาศภายในหมู่บ้าน เงียบสงบ สันโดน พอเพียง)
                         หลังจากเยี่ยมชมศึกษาข้อมูลภายในหมู่บ้านแล้ว คณะพวกเราก็ออกเดินทางมุ่งตรงสู่ ห้องสมุดประชาชนอำเภอโกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อเยี่ยมชมดูงาน ห้องสมุดประชาชนของที่นั่น ซึ่งมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างทั้งรูปแบบกิจกรรมงานบริการ นอกจากนี้ด้านหน้าห้องสมุดยังมีศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน ทั้งด้านหลังก็เป็นที่ทำการ กศน.อำเภอโกสุมพิสัย ซึ่งเป็นสถานที่พบกลุ่มด้วย กศน.อำเภอนี้ มีนักศึกษา 3,000 กว่าคน มีตำบลทั้งหมด 17 ตำบล เท่าๆกันกับ อำเภอเสนาเลยค่ะ 
(ภาพ : บนซ้าย คณะศึกษาดูงานที่ปราสาทหินพิมาย ล่างซ้าย ห้องสมุดประชาชน อ.โกสุมพิสัย
บนขวา ชุมชนต้นแบบ ภาพกลางขวา ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกรวมกับคณะครู และ ผอ.กศน.อำเภอโกสุมพิสัย
ล่างขวา ภาพระหว่างศึกษาดูงานห้องสมุดประชาชน ฯ)

                            ประทับใจการต้อนรับของที่นี่มากนะค่ะ ทั้งที่เป็นวันหยุดแต่ครูทุกคนที่ทำงาน กศน.อำเภอโกสุมพิสัย มารอต้อนรับคณะของพวกเราทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่บรรณารักษ์และ ผอ.อำเภอ เป็นการต้อนรับที่อบอุ่น และช่วยแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ทัศนะคติ ความคิด ที่มุ่งไปสู่การพัฒนาเพื่อสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้าง กศน.ให้เป็นองค์กรหลักของประเทศให้จนได้ในที่สุดต่อไปค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น