ปรัญชากศน.เสนา "จัดการความรู้ ควบคู่คุณธรรม น้อมนำเศษฐกิจพอเพียง" วิสัยทัศน์ "กศน.เสนามุ่งมั่นจัดการศึกษาตลอดชีวิต ให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ให้ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"

วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

วัดกลางคลองวัฒนาราม อนาคตแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา


วัดกลางคลองวัฒนาราม


ตั้งอยู่ เลขที่ ๖๓ ตำบลเจ้าเสด็จ
อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
๐๓๕-๒๐๑๖๘๙
สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๒๘ โดยมีหลวงพ่อสมชาย เป็นผู้นำชาวบ้านจัดสร้างขึ้น และเรียก “วัดบ่อตัก” ต่อมาให้เปลี่ยนเป็น “วัดกลางคลองวัฒนาราม” แต่ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดกลางคลอง” และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๕ นอกจากนี้ได้ให้ทางราชการจัดสร้างโรงเรียนประถมศึกษาขึ้นอีกด้วย
สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๒๘ โดยมีหลวงพ่อสมชาย เป็นผู้นำชาวบ้านจัดสร้างขึ้น และเรียก “วัดบ่อตัก” ต่อมาให้เปลี่ยนเป็น “วัดกลางคลองวัฒนาราม” แต่ชาวบ้านเรียกสั้น ๆ ว่า “วัดกลางคลอง” และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๕ นอกจากนี้ได้ให้ทางราชการจัดสร้างโรงเรียนประถมศึกษาขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบัน วัดกลางคลองวัฒนารามภายใต้การดูแลของ พระใบฎีกาเอกลักษณ์ อาภัสสโร เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้มีแนวคิดในการพัฒนาวัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในอนาคต ซึ่ง พระใบฏีกาเอกลักษณ์ อาภัสสโร ก็ได้นำร่องโครงการพัฒนาวัดในหลายๆ ด้านไปบ้างแล้ว เช่น การรื้อโบสถ์หลังเก่าซึ่งชำรุดมากเพื่อสร้างโบสถ์หลังใหม่ โดยได้วางแปลนรูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้นไว้ ขณะนี้โบสถ์อยู่ระหว่างการก่อสร้างไปแล้ว เพียง 20 % 
          บริเวณหน้าวัดติดแม่น้ำ มีจุดชมวิวเป็นศาลาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา    ชมวิถีชีวิตริมคลอง และ วังมัจฉาที่มีฝูงปลาแขยงและปลาสวายมากที่สุดในประเทศไทย กับบรรยากาศเย็นสบายริมคลองหน้าวัด เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้เป็นอย่างดี ในอนาคตทางวัดมีโครงการจะส่งเสริมให้มีตลาดน้ำที่นี้ด้วย
          เมื่อเดินชมรอบๆวัดแล้วขอเชิญสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ผงพุทธคุณ  พระราชทานโดย สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก องค์ปัจจุบัน วัดบวรนิเวศ พระราชทานมาประดิษฐาน ณ วัดกลางคลองวัฒนารามเพื่อเป็นสิริมงคล แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป
          แต่ขณะนี้ ทางวัดกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบวัดอยู่นะค่ะ ซึ่ง กศน.อำเภอเสนา ก็ได้สนับสนุนโดยเข้าไปช่วย ปลูกต้นไม้ จัดตกแต่งสวนตามจุดต่างๆ ในบริเวณวัด เพื่อให้เกิดความสวยงาม ร่มรื่น สำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้ในอนาคต


หากใครสนใจการทำบุญด้วยการช่วยวัดปลูกต้นไม้ หรือช่วยออกแบบตกแต่งสวน จัดสวน หรือจัดมุมต่างๆ ทางวัดยินดีต้อนรับ



ภาพที่เห็นอยู่นี้ เป็นภาพบางส่วน ถ่ายเมื่อวันครู (วันพุธที่ 16 มกราคม 2556 ) ครูกศน.อำเภอเสนา และ นักเรียนกศน.ตำบลสามกอ และ ตำบลเจ้าเสด็จ ได้ไปช่วยวัดปลูกต้นไม้ จัดสวนตามจุดต่างๆ 


ถึงจะไปกันเกือบ 10 กว่าคน งานก็ยังคืบหน้าไปไม่เท่าไหร่ค่ะ เพราะอากาศร้อนมาก และพวกเราก็ยังไม่ชินกับการปลูกต้นไม้เท่าไหร่ ทั้งครู นักเรียน และ พระไม่เว้นแม้แต่ท่านเจ้าอาวาส ทุกคนลงมือช่วยกันปลูกต้นไม้ชนิดที่ว่าไม่มีใครคุยกับใครกันเลยที่เดียว
          

จนบ่าย 3 โมงกว่าๆ พวกเราขอลาท่านเจ้าอาวาสกลับก่อน เพราะเหนื่อยมากแล้ว ทั้งยังมีภาระกิจทางราชการอีกหลายอย่างให้ต้องรีบกลับมาทำ แต่ก็รับปากท่านเจ้าอาวาสไว้ว่าจะช่วยประชาสัมพันธ์บอกบุญด้วยการขอแรงคนมาช่วยปลูกต้นไม้ต่อๆไปจนกว่าภาระกิจจะเสร็จสิ้นค่ะ
สุดท้ายนี้ ผ่านผู้ที่สนใจจะทำบุญด้วยการช่วยวัดปลูกต้นไม้ ผ่านบล็อคนี้ด้วยนะค่ะ  สนใจเชิญที่วัดกลางคลองวัฒนารามได้ทุกวันค่ะ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25/6/65 6:45 ก่อนเที่ยง

    มีผู้มีจิตศรัทธาประสงค์ร่วมบริจาคปัจจัยสร้างพระอุโสถ จะบริจาคอย่างไรครับ

    ตอบลบ